Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Nhan sắc làng tôi.



07:56 11 thg 12 2009



Làng tôi có giếng nước Hàng
Có cây đa nhỏ, có đình mái cong
Có cô thắt đáy lưng ong
Đêm thì se chỉ ngày vào quay tơ.

( Hạ Ly )




Làng tôi nhỏ lắm, nhỏ như hình chiếc nón lá che nghiêng của cô thôn nữ hay thẹn thùng. Những ngôi nhà đá ong đỏ mầu đất bạc nằm chênh chếch giữa bạt ngàn một mầu xanh của đồi sắn kéo dài tới chân mây.

Truyền thuyết kể rằng , làng tôi có một cái giếng gọi là giếng nước Hàng, những người con gái được uống thứ nước lấy ở đây sẽ trở nên xinh đẹp vì vậy làng tôi con gái đẹp nhất vùng. Thời Pháp thuộc các quan hai, quan ba vẫn bắt con gái làng tôi về làm vợ, sắc đẹp thì có nhiều nhưng truân chuyên thì cũng lắm.

Bà tôi xưa mắt đen lung liếng, răng đen hạt na, môi đỏ tươi mầu bã trầu, suối tóc đổ dài ôm lấy chiếc eo thon. Bà về làm vợ ông tôi khi mới tròn 15 tuổi khi tròn 20 bà đội dầu câu đi hỏi vợ cho chồng, để rồi sống đời sống chồng chung đầy hòa thuận. Bà bảo đàn bà là thế phải biết sống phụ thuộc vào đàn ông, bà chỉ là cây dây leo quấn quanh cây cổ thụ là chồng .Bà cứ sống cam chịu như thế đến cuối đời, trước khi nhắm mắt bà vẫn bảo Bà hạnh phúc với những gì mình đã có với ông.

Cô tôi, người đàn bà đẹp đến nhức nhối , bất kể người đàn ông nào khi lướt qua khuôn mặt thánh thiện ấy cũng đều sửng sốt mất vài giây, cô có vẻ đẹp của đức mẹ đồng trinh buồn rầu ngơ ngác. Nhưng vẻ ngơ ngác thánh thiện ấy cũng không qua được kiếp phận long đong, cô yêu và chờ đợi một người đàn ông đi làm cách mạng, tuổi xuân cứ trôi đi hờ hững như những giọt nắng buông rèm cửa sổ, sau bẩy năm chờ đợi cô nhận được giấy báo tử , vậy là chưa kịp hết nỗi đau cô đã bị bắt đi lấy chồng.Hạnh phúc lại một lần nữa bỏ cô đi khi người chồng đột ngột mất trong một đêm mưa bão đi đánh cá ngoài sông Đáy. Tôi còn nhớ lắm vào một sáng tháng bẩy mưa giông, sông Đáy cuộn cuộn đỏ đục mầu máu, cô tôi với mái tóc dài sổ tung đen nhức ngồi gào khóc cào cấu dòng sông kia trả lại chồng cho mình nhưng vô vọng. Cô ở lại với 7 đứa con trứng gà trứng vịt , gánh nặng trên vai và nỗi đau đè lên con tim yếu ớt.

Thời chúng tôi giếng Hàng đã bị lấp đi vì dân làng bảo con gái làng mình đẹp nhưng khổ quá thà không đẹp còn hơn. Nhưng sao giếng nước Hàng đã lấp mà nhan sắc làng tôi vẫn lồ lộ. Uyển đẹp lắm cái đẹp của người con gái bắt kịp với thế giói hiện đại, Uyển cao 1,7m với ba vòng tròn đều nằm đúng chỗ cộng với cách phục sức vô cùng khéo léo của một người con gái có chút học thức . Uyển lấy chồng, người đàn ông Uyển lấy làm chồng là người giầu có nhất vùng, nhưng người đàn ông ấy lại mang của cải của cha ông để lại ném hết vào trò chơi đen đỏ đến nỗi bán hết cả nhà cả cửa. Ngày Uyển sinh con bụng đau dữ dội, Uyển kêu chồng sang hàng xóm mượn xe máy về đưa vợ đi sinh, vậy mà anh ta mang luôn chiếc xe đi cầm đánh bạc mặc kệ vợ đang qoằn quại với đứa con của mình, hết tình nghĩa Uyển phải ôm con đi khỏi làng vào một ngày sương giăng mù mịt trên cánh đồng khô tróc .

Những nhan sắc làng tôi cứ đẹp và truân chuyên như thế , họ cứ như những cái bóng, khi họ đi lại , họ nói họ cười thì cái bóng được in lại trên vách còn nỗi đau của họ cứ ầm thầm hết ngày nọ qua ngày kia sao không thấy được in ra. Bao giờ "bóng" với "hình" được hợp nhất lại với nhau!

( Hạ Ly - Thương lắm những nhan sắc của tôi)

1 nhận xét:

  1. Li Khách Ven Trờilúc 16:05 22 tháng 1, 2013

    "Uyển cao 1,7m với ba vòng tròn đều nằm đúng chỗ..." Trời ạ, tưởng tượng mãi mà ko biết 3 vòng tròn nào, nằm chỗ nào :D

    Trả lờiXóa